Ba bí mật đầu tư bất động sản cực kỳ thành công:
Trong quá trình đầu tư bất động sản thì ai cũng hỏi những câu hỏi khác nhau như: Vị trí lựa chọn ra sao ? Đất đó có bị dính quy hoạch hay không ? Pháp lý sổ đỏ có chính chủ hay không ? Tính thanh khoản, giá trị gia tăng, quản trị rủi ro….rất nhiều câu hỏi khác nhau mà nhà đầu tư cần phải trả lời cho mình trước khi xuống tiền đặt cọc bất động sản.
Khi đầu tư vào căn hộ thì nhà đầu tư phải tìm hiểu xem chủ đầu tư của dự án đó như thế nào ? có làm ăn uy tín hay không ? Pháp lý hành lang như thế nào ? Giá tăng lên so với thị trường cách đây 2-3 tháng/ 2-3 năm như thế nào ? Giá trị thanh khoản trên thị trường đó là bao nhiêu ? Nếu như chưa thanh khoản được thì chuyển sang thị trường cho thuê như thế nào ?
Để giải quyết được những câu hỏi trên một cách cặn kẽ hơn, nhà đầu tư cần đưa ra cho mình bản kế hoạch rõ ràng hơn.
Ba bí mật đầu tư bất động sản cực kỳ thành công mà Vân sẽ chia sẻ dưới đây được đúc kết từ những kinh nghiệm – bài học thực tế của những nhà đầu tư lão luyện lâu năm trên thương trường bất động sản, giúp các nhà đầu tư định hình rõ hơn trước khi xuống tiền đặt cọc nhé:
1. Mục tiêu đầu tư lướt sóng – trung hạn – dài hạn:
Nhà đầu tư cần phải trả lời xác định đầu tư lướt sóng – trung hạn hay dài hạn ? Đây là câu hỏi vô cùng quan trọng trước khi bước vào đầu tư bất động sản.
Lướt sóng trong thời gian 5-6 tháng, hoặc 1 năm đổ lại.
Trung hạn trong thời gian từ 1 đến 3 năm.
Dài hạn từ 3 năm trở ra.
Nhà đầu tư muốn lướt sóng trong ngắn hạn để thu về lời nhanh, rút chân ra kịp thời. Có nhà đầu tư muốn để thêm thời gian cập nhật tin tức, giá cả biến động, thị trường đi lên hay đi xuống, sẽ thanh khoản trong thời gian từ 1 đến 3 năm để an toàn hơn, thu về lợi nhuận tốt hơn. Có nhà đầu tư xác định dài hạn ngoài 3 năm trở ra, họ kê cao gối ngủ sau khi lựa chọn ưng ý giá trị bất động sản bất kỳ, họ không vội vàng để quan sát thị trường kỹ càng hơn và sau đó, họ thanh khoản ra với mức lợi nhuận khủng.
Đầu tư lướt sóng sẽ thu lợi nhuận về nhanh hơn, có thể lãi nhiều tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu nhà đầu tư chưa nắm bắt kỹ thị trường. Đầu tư lướt sóng thường dựa vào yếu tố thời điểm, sự nhạy bén trước biến động của thị trường, nhà đầu tư có thể suy đoán được sản phẩm nào đang gây sốt, đánh giá những yếu tố kích hoạt như quy hoạch, hạ tầng, các dự án quan trọng khác nhau…Tuy nhiên, với những nhà đầu tư mới thì sẽ gặp nhiều rủi ro hơn với sự non nớt kinh nghiệm trên thương trường, thiếu hiểu biết bài bản, đôi khi có thể do ăn may nhưng không được lâu dài bền vững, có thể dẫn đến thất bại.
Đầu tư trung hạn từ 1 đến 3 năm sẽ an toàn hơn cho nhà đầu tư. Họ sẽ có thời gian nghiên cứu kỹ hơn về thị trường đó, cập nhật tin tức về giá cả, những thông tin liên quan đến pháp lý, quy hoạch, phát triển ở khu vực đó để quyết định vào giá thành của bất động sản. Họ tính toán kỹ lưỡng hơn, chuẩn bị kế hoạch bài bản hơn để thanh khoản đúng lúc, đúng thời điểm và thu về mức lợi nhuận tốt hơn. Họ đầu tư xác định lâu dài và bền vững.
Đầu tư dài hạn ngoài 3 năm trở ra phù hợp với những nhà đầu tư trung tuổi và cao tuổi. Họ nắm rất rõ về đầu tư, hiểu biết về thị trường, cập nhật thông tin nhanh chóng và đo lường được mọi việc. Họ có chiến lược rõ ràng và kế hoạch chi tiết để biết được nên sử dụng bất động sản đó vào mục đích gì ?! Họ cũng chưa cần đến tiền nhanh, họ cần xây dựng hệ thống đầu tư bất động sản lâu dài và bền vững hơn theo thời gian.
2. Chọn bất động sản dòng tiền hay lãi vốn:
Đầu tư dòng tiền là hình thức đầu tư qua dòng tiền tạo nguồn doanh thu, lợi nhuận gần như cố định theo chu kỳ như tháng, quý và năm. Nhà đầu tư có thể mua đất, cho thuê, đi thuê rồi cho thuê lại… Nhiều nhà đầu tư không có nhiều vốn, chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ lựa chọn cách đầu tư này. Tuy nhiên, đầu tư dòng tiền cần phải tính toán cẩn thận trên các con số vì những phát sinh như chi phí hao mòn tài sản, giá trị khu vực đầu tư sụt giảm theo thời gian, nhiều dự án khác xung quanh mọc lên cạnh tranh….
Đầu tư lãi vốn là hình thức đầu tư dựa trên mua và bán bất động sản để tạo ra lợi nhuận, bản chất dựa trên sự chênh lệch giữa giá bán, sang nhượng so với giá ban đầu. Đầu tư lãi vốn có thể mang về một khoản lợi nhuận lớn, với điều kiện nhà đầu tư có khả năng phán đoán tiềm năng của dựa án dựa trên phân tích thị trường, các thông tin về quy hoạch, giải tỏa, mở đường, chọn đầu tư đúng thời điểm. Lợi nhuận lớn, nhưng đầu tư lãi vốn cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu nhà đầu tư đánh giá sai, có thể sẽ ngủ đông dài với dự án đó hoặc bị chôn vốn lâu năm.
Vậy nên nhà đầu tư có thể kết hợp cả hai hình thức này, có thể mua bất động sản rồi xây dựng lên, sau đó khai thác cho thuê và thu lợi nhuận. Có thể sau ba đến năm năm, khi giá đất tăng lên thì họ bán đi để thu lời tiếp.
Quan trọng nhất là nhà đầu tư cần phải cân đối bài toán tài chính khi đầu tư là yếu tố then chốt, và xác định rõ mục đích đầu tư để bán hay cho thuê ngay từ thời điểm đầu sẽ quyết định quá trình thành công của dự án đó.

3. Khẩu vị đầu tư và nhân khẩu học:
Nhà đầu tư nên lựa chọn mục tiêu đầu tư phụ thuộc vào nhân khẩu học. Người trung tuổi thường có mục tiêu đầu tư an toàn, dài hạn nên sẽ ưa chuộng các dự án lớn, chủ đầu tư có tên tuổi, gần nơi họ sống. Người trẻ tuổi ưu tiên về lãi vốn, mua bất động sản ở xa, những nơi chưa phát triển, hoang sơ, họ mua đất trong dân hoặc phân lô dự án.
Nhà đầu tư hãy vẽ ra chân dung khách hàng cho mình để phù hợp với dự án đang triển khai, kèm thêm kế hoạch marketing và bán hàng cụ thể để bám sát với nhu cầu của thị trường, từ đó, nhà đầu tư sẽ đạt được nhiều thành công trong đầu tư bất động sản.
Các phân khúc bất động sản đang ngày càng có sự thay đổi theo thời gian và trong thời điểm dịch bệnh đang ảnh hưởng tới cuộc sống của mọi người. Ba phân khúc chính sẽ phát triển trong thời gian tới là đất nền vùng ven, bất động sản công nghiệp và căn hộ tầm trung sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư và lượng người ở thực.
Dựa vào đó, nhà đầu tư muốn xuống tiền đặt cọc sản phẩm nào thì hãy lên kế hoạch chi tiết, xác định đối tượng khách hàng tiềm năng của mình thuộc độ tuổi nào ? ở đâu ? làm ngành nghề gì ? sở thích ra sao ? tức là vẽ ra chân dung khách hàng để bám sát với cung – cầu của thị trường để thu về lợi nhuận tốt hơn.